Nhận định cổ phiếu MSN: Dẫn dắt bởi trụ cột bán lẻ và tiêu dùng

Nhận định cổ phiếu MSN: Dẫn dắt bởi trụ cột bán lẻ và tiêu dùng

Stars Capital – Ngày 13/12/2023, Chứng khoán KBSV đã cập nhật, dự phóng kết quả kinh doanh của CTCP Tập đoàn Masan, đồng thời phân tích, nhận định về cổ phiếu MSN.

Dự đoán cổ phiếu Vinamilk: Cổ phiếu VNM trên đà hồi phục, khuyến nghị giá mục tiêu 82.600 đồng

VNDirect Research khuyến nghị cổ phiếu VPB như thế nào?

Cổ phiếu cần quan tâm: Lợi nhuận trước thuế của VPB giảm mạnh

Stars Capital cung cấp dịch vụ M&A doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán

Cập nhật kết quả kinh doanh

Doanh thu và biên lợi nhuận gộp duy trì ổn định nhưng chi phí lãi vay ảnh hưởng lớn đến NPATMI

Kết thúc 3Q2023, MSN đạt doanh thu thuần 20,155 tỷ đồng (+3.2% YoY), biên LNG đạt 29.5% tăng 90bps QoQ và 170 bps YoY, nhờ các mảng kinh doanh chủ lực như WCM và MCH liên tục cải thiện biên lợi nhuận. Do lượng nợ vay khá lớn để duy trì và mở rộng các hoạt động kinh doanh nên chi phí lãi vay tiếp tục tăng mạnh trong kỳ, đạt 1,745 tỷ đồng (+55% YoY). NPAT Pre-MI đạt 485 tỷ đồng (-42% YoY), NPATMI đạt 48 tỷ đồng (-91% YoY).

Hệ sinh thái Bán lẻ – Tiêu dùng tiếp tục đạt được nhiều tín hiệu tích cực

Hệ sinh thái bán lẻ – tiêu dùng của MSN đóng góp doanh thu chính bởi các công ty MCH, WCM và MML đều ghi nhận những tín hiệu tích cực trong quý 3 dù môi trường kinh tế vĩ mô còn nhiều thách thức, sức mua phục hồi khá chậm ảnh hưởng trực tiếp lên ngành bán lẻ – tiêu dùng. Các công ty trong hệ sinh thái bán lẻ – tiêu dùng còn nhiều triển vọng trong tương lai, cụ thể:

MCH tiếp tục là chủ lực dẫn dắt hệ sinh thái

(1) MCH ghi nhận doanh thu tăng trưởng 1.3% trong Q3/2023, tuy nhiên trên cơ sở so sánh tương đương khi loại bỏ mảng thịt chế biến, doanh thu tăng trưởng ở mức 8.7% YoY, đây là tín hiệu tích cực trong hoàn cảnh sức mua tiêu dùng trong nước còn khá yếu, nhiều doanh nghiệp hàng tiêu dùng ghi nhận tăng trưởng âm. Các mảng kinh doanh chính đều ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ, ngành hàng Gia vị, Thực phẩm tiện lợi và HPC (Sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình) ghi nhận tăng trưởng lần lượt 16,6%, 10,8% và 24,5% YoY.

Biên lợi nhuận gộp ghi nhận mức cao nhất trong lịch sử đạt mức 45,6% nhờ (1) lợi thế thương hiệu mạnh nâng giá bán và biên lợi nhuận tốt hơn khi đi vào các chuỗi siêu thị, (2) các chi phí nguyên liệu đầu vào hạ nhiệt, (3) tối ưu các chi phí về quản lý chuỗi cung ứng nhờ công ty con Supra.

Về triển vọng tương lai, MCH sẽ tiếp tục cải tiến các sản phẩm, ngành hàng đồ uống và HPC có tốc độ tăng trưởng cao sẽ tiếp tục được tập trung, là động lực mạnh mẽ trong thời gian tới ở thị trường nội địa. Ở thị trường quốc tế, MCH cũng đang đẩy mạnh chiến lược “Go Global – mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới”, hướng đến năm 2027 doanh thu quốc tế đóng góp 15%, mang thương hiệu gia vị Việt – Chin-Su ra thế giới. Các sản phẩm của MCH bước đầu đã đạt được những tín hiệu tích cực khi gây tiếng vang tại các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, Châu Âu .

Nhận định cổ phiếu MSN: Dẫn dắt bởi trụ cột bán lẻ và tiêu dùng

WCM đang dần vượt qua những thách thức của nền kinh tế

(2) WCM tương tự cũng đạt được các tín hiệu tích cực, dù sức mua yếu nhưng đã đạt được tăng trưởng doanh thu 3.3% YoY trong quý 3. Biên EBITDA liên tục tăng trưởng ổn định đạt mức 2.9% vào quý 3/2023 so với 2.2% trong quý 2 và 1% vào quý 1. Chuỗi cũng đã đạt điểm hoà vốn EBIT trong quý 3, nhiều siêu thị WCM mở trước năm 2022 đã đạt được lãi sau thuế, kỳ vọng toàn chuỗi sẽ sớm hoà vốn và sinh lợi nhuận trong thời gian tới.

Về số lượng cửa hàng, luỹ kế 9 tháng WCM đã mở mới được 245 siêu thị mini WinMart+ và 2 siêu thị WinMart, nâng tổng số cửa hàng lên 3,586 cửa hàng toàn chuỗi trên toàn quốc. Ngoài ra WCM cũng đã cải tạo nhiều cửa hàng WinMart+ thành các mô hình khác nhau phù hợp với từng khu vực, các cửa hàng sau cải tạo đều đem lại tăng trưởng doanh thu tích cực so với các cửa hàng còn lại. Với việc liên tục mở rộng và tái cơ cấu trong thời điểm kinh tế khó khăn mang lại nhiều thách thức và rủi ro cho WCM nói riêng và MSN nói chung nhưng một khi vượt qua được và đón đầu nền kinh tế và sức mua phục hồi sẽ đem lại tăng trưởng ấn tượng cho toàn tập đoàn với tiềm năng bao la của thị trường bán lẻ hiện đại.

MML tiếp tục tăng trưởng nhờ hưởng lợi từ hệ sinh thái

(3) MML tiếp tục ghi nhận doanh thu tăng trưởng tích cực đồng thời cải thiện cả biên lợi nhuận. Biên lợi nhuận gộp trong quý 3 cải thiện 260bps YoY đạt mức 18.6%, thúc đẩy bởi tăng giá lợn hơi và gà thịt cao hơn so với các quý trước. Chương trình hội viên WIN kết hợp với chuỗi WCM đã đem về cho MML nhiều kết quả tích cực, giá thịt lợn có thương hiệu của MML đã thu hẹp khoảng cách giá đối với thịt lợn ở chợ truyền thống, qua đó ngày càng thu hút khách hàng mua thịt lợn tại chuỗi WCM, gián tiếp tăng doanh thu cho các mặt hàng khác. Trong thời gian tới, MML sẽ tiếp tục kết hợp với WCM gia tăng doanh thu trên từng siêu thị, đặt mục tiêu doanh thu trên từng điểm bán/ngày tại WCM từ 1.6 đến 2 triệu đồng so với mức 1.2 triệu tại thời điểm đầu năm.

Thương vụ hợp tác với Bain Capital giúp cải thiện bảng cân đối kế toán, giảm bớt nỗi lo về vấn đề thanh khoản

Ngày 6/12/2023, Bain Capital đồng ý tăng thêm 50 triệu USD vào khoản đầu tư vốn cổ phần của Masan Group, nâng mức đầu tư lên 250 triệu USD so với 200 triệu USD công bố vào tháng 10/2023. Số tiền thu được từ giao dịch này sẽ giúp giảm đòn bẩy tài chính, tối ưu bảng cân đối kế toán, giảm bớt nỗi lo về vấn đề thanh khoản đặc biệt trong bối cảnh MSN sẽ phải đáo hạn lượng lớn trái phiếu trong thời gian tới.

Về thương vụ với SK Group, theo thỏa thuận, SK Group có quyền bán cổ phần sau 3 năm nắm giữ, thời gian thực hiện thương vụ bắt đầu từ tháng 10/2023 đến tháng 10/2024, điều này đã ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trong thời gian vừa qua do lo ngại SK sẽ thoái vốn ảnh hưởng đến tình hình tài chính của MSN vì MSN sẽ phải mua lại hoặc sắp xếp chuyển nhượng cho bên thứ ba. Tuy nhiên, SK là đối tác lâu dài đối với MSN nói riêng và thị trường Việt Nam nói chung. Cả 2 phía MSN và SK Group đều đã lên tiếng bác bỏ tin đồn về việc thoái vốn, điều này sẽ giúp củng cố niềm tin của nhà đầu tư, giảm lo ngại về vấn đề thanh khoản đối với MSN.

Hoàn thành các nghĩa vụ nợ trong năm 2023, dòng tiền tốt đảm bảo hoàn thành các nghĩa vụ nợ trong thời gian tới

Tại thời điểm đầu năm 2023, MSN có khoảng 1 tỷ đô (23,520 tỷ đồng) nợ sẽ đáo hạn trong năm, gây nỗi lo cho nhà đầu tư về vấn đề thanh khoản khi công ty phải thu xếp một lượng tiền rất lớn để hoàn thành nghĩa vụ nợ. Tuy nhiên ban lãnh đạo cho biết, MSN đã gần như hoàn thành đủ các nghĩa vụ thanh toán trái phiếu trong năm 2023 và trong năm 2024 tổng mức trái phiếu đáo hạn chỉ rơi vào mức khoảng 6,000 tỷ đồng.

Với khả năng thanh khoản hiện tại đã cải thiện rất nhiều so với thời điểm nửa cuối năm 2023, lượng tiền và tương đương tiền (chưa tính khoản đầu tư ngắn hạn) tại cuối quý 3 đạt gần 10,000 tỷ, lượng tiền mặt dự kiến còn tăng thêm 250 triệu đô từ Bain Capital (khoảng 6,000 tỷ đồng) cộng thêm dòng tiền tự do của MSN liên tục cải thiện trong các quý gần đây cho thấy vấn đề thanh khoản đã gần như không còn là nỗi lo của MSN trong thời gian tới.

Về chi phí lãi vay, hiện tại lãi suất cho vay đã bắt đầu có dấu hiệu giảm nhẹ, tuy nhiên tổng dư nợ vay của MSN vẫn ở mức khá lớn, chúng tôi dự phóng chi phí lãi vay sẽ tiếp tục là một cấu phần chi phí lớn trong năm 2024 sắp tới mặc dù đã giảm so với năm 2023.

Dự phóng và định giá cổ phiếu MSN

Dự phóng KQKD năm 2023

KBSV cho rằng MSN sẽ tiếp tục đà hồi phục từ 3Q2023 với doanh thu tiếp tục tăng trưởng và cải thiện biên LNG nhờ đóng góp của 2 trụ cột chính là WCM và MCH. Dự báo doanh thu thuần cả năm đạt 80,405 tỷ đồng (+6% YoY), biên LNG cả năm đạt 28.3%, tăng nhẹ so với cùng kỳ. LNST trước cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) chỉ đạt 2,633 tỷ đồng (-45% YoY) do áp lực từ chi phí lãi vay tăng.

LNST cổ đông công ty mẹ đạt 1,185 tỷ đồng (-67% YoY). Dự báo khi nền kinh tế quay trở lại, với trụ cột bán lẻ – tiêu dùng, MSN sẽ quay lại đà tăng trưởng.

Khuyến nghị mua cổ phiếu MSN

KBSV tiến hành định giá cổ phiếu MSN với phương pháp tổng các giá trị thành phần (Sum of the part) để đưa ra  mức giá hợp lý dành cho cổ phiếu MSN.

KBSV tiến hành định giá các công ty có đóng góp phần lớn đến doanh thu bao gồm WCM, MCH, MML, MHT, TCB, PLH. Các công ty con có đóng góp nhỏ hơn tạm thời chúng tôi chưa đưa vào định giá này. Sau khi định giá giá trị cổ phần, KBSV tiến hành chiết khấu 10% do đây là mô hình tập đoàn.

(1) Với MCH, sử dụng phương pháp P/E với P/E dự phóng ở mức 12 lần.

(2) Với WCM, sử dụng phương pháp P/S với P/S dự phóng 1.8 lần từ thương vụ SK Group mua lại cổ phần của WCM.

(3) Với MML, sử dụng phương pháp P/S với P/S dự phóng là 1 lần.

(4) Với PLH, sử dụng giá trị thương vụ MSN mua lại PLH

(5) Với MHT, chúng tôi sử dụng phương pháp EV/EBITDA với EV/EBITDA dự phóng là 12 lần

(6) Với TCB, chúng tôi sử dụng định giá dự phóng của KBSV

KBSV đưa ra khuyến nghị mua đối với cổ phiếu MSN, mức giá mục tiêu 78.600 VNĐ/cp, cao hơn 19% giá đóng cửa ngày 12/12/2023. KBSV cho rằng những khó khăn hiện tại như sức mua yếu, áp lực lãi vay, áp lực thanh khoản đã phản ánh vào giá hiện tại, khuyến nghị mua dựa vào kỳ vọng về sự hồi phục của ngành bán lẻ – tiêu dùng và các áp lực đã giảm bớt.

* Những phân tích, khuyến nghị trên chỉ mang tính chất tham khảo. Nhà đầu tư được khuyến cáo tự chịu trách nhiệm trước quyết định mua bán trên thị trường.

Thông tin liên hệ:

Công ty Cổ phần Đầu tư Stars Capital

Văn phòng giao dịch: Tầng 4B, Toà B Vinaconex2, KĐTM Kim Văn Kim Lũ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội

  • Điện thoại: 0963307675
  • stargroups488@gmail.com
  • Khách hàng cần tư vấn về thị trường chứng khoán, đầu tư chứng khoán, mã cổ phiếu tiềm năng tại nhóm Zalo: Stars Capital Tư Vấn Chứng Khoán
  • Khách hàng đang gặp khó khăn về tài chính cần tư vấn về giải pháp về dòng tiền, cần cơ cấu doanh nghiệp, cơ cấu tài sản, dịch vụ M&A doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán trao đổi tại nhóm Zalo: Stars Capital – Cơ Cấu Doanh Nghiệp