Cổ phiếu HAH, GMD sẽ hưởng lợi trước con sóng hồi của ngành vận tải biển

Stars Capital – Cổ phiếu HAH, GMD sẽ được hưởng lợi trước con sóng hồi của ngành vận tải biển khi dự thảo tăng giá sàn ở cảng, giá cước vận tải hồi phục, lượng hàng hóa thông qua cảng biển, xuất nhập khẩu và dòng vốn FDI tích cực.

Cổ phiếu cần quan tâm hôm nay (03/10/2023): DGC cổ phiếu hấp dẫn nhất thị trường

Nhận định thị trường chứng khoán tuần tới (9-13/10/2023): Tạo đáy và phục hồi?

Nhận định thị trường chứng khoán hôm nay (9/10/2023): Chú ý nhóm cổ phiếu chứng khoán và bán lẻ

Mới đây, Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam vừa có báo cáo phân tích về những yếu tố có thể tạo nên con sóng hồi của ngành vận tải biển và đưa ra nhận định về các mã cổ phiếu có thể được hưởng lợi khi ngành này hồi phục.

Những con sóng hồi lớn

Con sóng tích cực từ dự thảo tăng giá sàn ở cảng

Dự thảo đề xuất tăng giá dịch vụ xếp dỡ container từ 01/01/2024, thay thế Thông tư 54/2018/TT-BGTVT về biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, sử dụng cầu bến phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt.

Theo đó, các nội dung chính Dự thảo Đánh giá tác động. Đối với dịch vụ xếp dỡ sẽ tăng 10% giá sàn xếp dỡ container đối với hầu hết các cảng. Ngoài ra, đối với cảng nước sâu: đón được tàu trọng tải từ 160.000 DWT trở
lên, được phép áp dụng khung giá bằng 110% khung giá quy định (tức tăng có thể tăng 20% so với giá cũ). Đối với cảng có trang thiết bị bốc, dỡ, vận chuyển container sử dụng nhiên liệu sạch hoặc sử dụng điện bờ để cấp chotàu biển, hoặc sử dụng điện tham gia hành lang vận tải xanh quốc tế: được tính giá dịch vụ bốc dỡ container bằng 110% mức giá quy định (tức có thể tăng 20% so với giá cũ)

Đối với dịch vụ cầu bến, phao neo: tăng mức giá tối đa 19 đồng/GT/giờ (tăng 4 đồng so với hiện tại) đối với Tàu thuyền neo buộc tại cầu, bến và Tàu nhận được lệnh rời cảng mà vẫn chiếm cầu.

Chính sách trên có thể có sự tác động khá lớn đến ngành này. Theo đó, tăng doanh thu cho các cảng được áp dụng
(phí nâng hạ container thường chiếm 60%-70% doanh thu cảng biển). Bên cạnh đó, tác động tích cực đến những cảng nước sâu, đón được tàu trên 160.000 DWT. Đặc biệt là khuyến khích doanh nghiệp cảng sử dụng nhiên liệu sạch theo chủ trương của Chính phủ.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cảng có thể linh hoạt trong việc đàm phán giá với khách hàng. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại thì mức độ tác động tích cực có thể không nhiều.

Con sóng giá cước vận tải hồi phục

Chỉ số vận tải đường biển Baltic Dry, đo lường chi phí vận chuyển hàng khô trên toàn thế giới có xu hướng hồi phục trở lại kể từ đầu tháng 09/2023 và đang ở mức cao nhất từ đầu năm đến nay mặc dù vẫn thấp hơn 3 lần so với mức đỉnh điểm hồi đầu tháng 10/2021.

Giá cước vận tải container đường biển cũng đã giảm về mức trước dịch. Chỉ số container toàn cầu – đại diện cho giá cước vận tải container đã lao dốc hơn 80% so với mức đỉnh hồi tháng 09/2021, quay lại mức giá gần với trước đại dịch.

Con sóng giá cước vận tải hồi phục

Chứng khoán Yuanta Việt Nam kỳ vọng giá cước vận tải, giá cước thuê tàu sẽ phục hồi từ cuối 2023 và 2024 nhờ vào: Giá cước đã về mức nền thấp so với giai đoạn trước đó và về ngang bằng với giai đoạn trước dịch Covid nên
sẽ khó giảm thêm; Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bắt đầu sôi động trở lại khi kinh tế toàn cầu phục hồi và lạm phát hạ nhiệt; Nguồn cung tàu không tăng thêm.

Bên cạnh đó, chỉ số cước thuê tàu container Harpex Index từ T7/2022 cũng đã bắt đầu giảm mạnh và có dấu hiện
chững lại tạo đáy và hồi phục.

Con sóng xuất nhập khẩu và dòng vốn FDI tích cực

Tổng kim ngạch XNK 9T2023 đạt 497.66 tỷ USD, giảm 11.0% YoY. Tuy nhiên, giá trị XNK đã có dấu hiệu tạo đáy từ đầu năm và hồi phục dần những tháng gần đây.

Trong 9T2023, Tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt 20,2 tỷ USD, (+ 8% YoY), FDI thực hiện đạt khoảng 15,9 tỉ USD, (+2,2% YoY). Dòng vốn FDI đang hồi phục tích cực từ Q1/2023, kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng thêm trong thời gian tới.

Những cụm cảng quan trọng trong ngành vận tải biển Việt Nam

Những cụm cảng thiết yếu

➢ Cụm cảng Cát Lái – Đồng Nai
➢ Cụm cảng Hải Phòng
➢ Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải

Những cụm cảng thiết yếu

Cụm cảng Hải Phòng

Quy mô: lớn nhất miền Bắc, có thể tiếp nhận tàu tải trọng 160.000 DWT, chiếm khoảng 13% tổng hàng hóa thông qua cảng biển tại Việt Nam. Vị trí: Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, là cửa ngõ ra biển lớn nhất miền Bắc. Kết nối: có thể đi thẳng châu Âu, châu Mỹ, mà không phải trung chuyển qua các cảng tại khu vực như Singapore, Hồng Kông.

Cụm cảng Cát Lái – Đồng Nai

Quy mô: Cảng container quốc tế lớn và hiện đại nhất Việt Nam có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 45.000 DWT, chiếm khoảng 19% tổng hàng hóa thông qua cảng biển tại Việt Nam. Vị trí: HCM – Đồng Nai. Kết nối: Tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa Vũng Tàu và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải

Quy mô: Cảng nước sâu quốc tế lớn và hiện đại nhất Việt Nam, có thể tiếp nhận tàu tải trọng hơn 200.000 DWT, chiếm khoảng 10% tổng hàng hóa thông qua cảng biển tại Việt Nam. Vị trí: Bà Rịa – Vũng Tàu. Kết nối: các khu vực cảng lận cận và là nơi trung chuyển hàng hóa thế giới.

Kỳ vọng kết quả kinh doanh và diễn biến cổ phiếu doanh nghiệp ngành vận tải biển

Chứng khoán Yuanta Việt Nam kỳ vọng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải biển sẽ hồi phục từ Q3/2023.

Theo đó, doanh thu các doanh nghiệp kho bãi, hậu cần và bảo dưỡng tăng 6% YoY trong Q2/2023 do nhu cầu hồi phục. Lợi nhuận sau thuế cũng có sự hồi phục tăng 23%.

Bên cạnh đó, biên lợi nhuận gộp Q2/2023 tăng lên 29.7% YoY, đồng thời, biên lợi nhuận ròng cũng tăng lên 22.4% nhờ
biên lợi nhuận gộp tăng và các chi phí giảm.

Nhà đầu tư cần chú ý đến diễn biến nhóm cổ phiếu ngành kho bãi, hậu cần và bảo dưỡng. Bởi ngành kho bãi, hậu cần và bảo dưỡng hiện đang có P/E 15.9x lần gần với mức P/E của thị trường chung, tuy nhiên lại thấp hơn nhiều so với trung bình 3 năm và P/E giai đoạn 2021-2022 của ngành. Theo đó, khi kết quả kinh doanh hồi phục, nhóm ngành này sẽ có cơ hội tăng giá trở lại.

Tương tự với P/B hiện tại 2.6x lần, khá thấp so với TB 3 năm, tuy nhiên vẫn đang cao hơn so với thị trường chung.

Bên cạnh đó, giao dịch khối ngoại cũng là một điều rất đáng quan tâm đối với nhóm cổ phiếu ngành vận tải biển. Chỉ số giá cổ phiếu ngành kho bãi, hậu cần và bảo dưỡng nhìn chung diễn biến đồng pha với thị trường chung.

Giai đoạn trước đây kể từ tháng 03/2020 đến giữa năm 2023 khối ngoại có xu hướng bán ròng, đặc biệt bán mạnh nhất trong năm 2021 và dần thu hẹp đà bán ròng. Bắt đầu từ tháng 07/2023 đến nay xu hướng mua ròng quay trở lại.

Cổ phiếu được hưởng lợi

Trước những con sóng hồi của ngành vận tải biển, cổ phiếu HAH và cổ phiếu GMD sẽ là 2 mã cổ phiếu cần quan tâm khi được hưởng lợi lớn trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Dưới đây là chi tiết bài phân tích mã cổ phiếu được quan tâm HAH và GMD:

Cổ phiếu HAH (Tổng Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) đón đầu giá cước vận tải tăng

Kết thúc quý 2/2023 HAH ghi nhận doanh thu đạt 611 tỷ đồng (-34% YoY), lợi nhuận sau thuế đạt 79 tỷ đông (-75% YoY). Nguyên nhân do sản lượng, doanh thu khai thác cảng giảm trong thời gian nâng cấp, sửa chữa mặt bãi. Ngoài ra, sản lượng hàng vận chuyển và giá cước tàu biển giảm, giá cho thuê tàu cũng
giảm mạnh.

Biên lợi nhuận ròng trong quý 2/2023 co hẹp còn 24.1% (cùng kì 47.0%) do chi phí nguyên vật liệu ở mức cao kéo giá vốn tăng 22% YoY. Bên cạnh đó chi phí lãi vay tăng 35% YoY do các khoản vay mới cho việc mua tàu.

HAH duy trì cơ cấu nguồn vốn lành mạnh, tổng nợ vay cuối Q2/2023 đạt 1,171 tỷ đồng, (+0% YoY, -8% QoQ). Tỷ lệ nợ vay/VCSH chỉ ở mức thấp 0.4x lần.

HAH được xem doanh nghiệp hưởng lợi lớn khi đón đầu giá cước vận tải tăng. Cụ thể, HAH sở hữu đội tài container lớn nhất Việt Nam và tiếp tục mở rộng quy mô, dự kiến nhận thêm 4 tàu container mới cỡ 1,800 TEU trong năm 2023-2024, nâng tổng sức chở đội tàu lên 23,000 TEU vào cuối năm 2024 -> gia tăng thị phần, mở rộng tập khách hàng khi thị trường sôi động trở lại.

HAH được kỳ vọng hoạt động kinh doanh vận tải biển sẽ hồi phục trong 2H2023 nhờ giá cước vận tải và giá cho thuê tàu container tăng khi giá đã quay về mức nền thấp ngang với giá trước dịch covid và xuất nhập khẩu hồi phục.

HAH đang giao dịch tại mức P/E 6.4x lần và P/B 1.5x lần, khá thấp so với trung bình 3 năm.

Phân tích chuyên sâu cổ phiếu HAH: Cổ phiếu phiếu cần quan tâm hôm (09/10/2023): Cổ phiếu HAH hấp dẫn trong lĩnh vực vận tải, kho bãi

Cổ phiếu GMD – Công ty Cổ phần Gamadept (HOSE: GMD): Cảng Gemalink và Nam Đình Vũ giai đoạn 2 là con át chủ bài trung hạn

Kết thúc quý 2/2023 GMD ghi nhận doanh thu đạt 912 tỷ đồng (-7% YoY), lợi nhuận sau thuế đạt 1.711 tỷ đông (+413% YoY). Lợi nhuận tăng đột biến trong quý 2 chủ yếu đến từ khoản thoái vốn cảng Nam Hải Đình Vũ cho VSC ghi nhận 1.844 tỷ đồng.

Biên lợi nhuận gộp trong quý 2/2023 tăng lên 47.2% (cùng kì 45.0%) do tốc độ giảm của giá vốn hàng bán nhanh hơn doanh thu. Trong kỳ chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng lần lượt 22% và 34%, trong khi chi phí tài chính giảm 7%.

GMD duy trì cơ cấu nguồn vốn lành mạnh khi nợ vay/VCSH chỉ ở mức thấp 0.2x lần, đồng thời GMD nắm giữ lượng tiền và tiền gửi lên đến 2.325 tỷ đồng tương ứng với 17% tổng tài sản của doanh nghiệp.