Stars Capital – Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (cổ phiếu HHV) quyết định tham gia đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng.
NovaGroup đăng ký bán 26,5 triệu cổ phiếu NVL để làm gì?
Cổ phiếu cần quan tâm: Tình hình tài chính của Novaland (cổ phiếu NVL) hiện nay như thế nào?
Stars Capital cung cấp dịch vụ M&A doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán
Mới đây, HĐQT HHV đã thông qua chủ trương tham gia đầu tư, thi công xây lắp và thực hiện quản lý vận hành tại dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) giai đoạn 1 theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Tiếp theo, HHV tham gia phần vốn huy động khác của dự án theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh (BBC), cho vay, phát hành trái phiếu và các hình thức khác đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.
HHV đồng thời tham gia làm nhà thầu thi công xây lắp, cung cấp nhân công, vật tư, thiết bị cho dự án và xem xét triển khai tham gia đấu thầu quyền quản lý vận hành sau khi dự án hoàn thành giai đoạn xây dựng đưa vào khai thác.
Trước đó, Liên danh nhà đầu tư trên đã được UBND tỉnh Cao Bằng chọn làm nhà đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh giai đoạn 1. Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh giai đoạn 1 có chiều dài 93 km với tổng mức đầu tư 14.300 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 1 từ năm 2020 – 2025.
Động thái của HHV diễn ra trong bối cảnh ngày 22/12 tới đây, dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh sẽ được khởi công. Theo chủ trương đầu tư được điều chỉnh ngày 16/01/2023, tuyến cao tốc dài hơn 121 km (qua địa phận Lạng Sơn khoảng 52 km, qua địa phận Cao Bằng hơn 69 km).
Theo tìm hiểu, Đầu tư Giao thông Đèo Cả là công ty thuộc hệ thống Tập đoàn Đèo Cả, đã chuyển sàn niêm yết trên HoSE hồi đầu năm 2022. Doanh nghiệp được biết đến là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư (PPP). HHV cũng là doanh nghiệp có kinh nghiệm và uy tín đi đầu trong quản lý khai thác vận hành các công trình hầm, đường cao tốc.
Tính đến tháng 10/2023, HHV đang thực hiện 9 gói thầu thi công với tổng giá trị backlog còn lại ước đạt 3.300 tỷ đồng. Con số này gấp khoảng 6 lần doanh thu xây lắp trung bình giai đoạn 2021 – 2022, qua đó, giúp đảm bảo tăng trưởng mảng xây lắp cho HHV giai đoạn 2023 – 2025.
Bên cạnh đó, HHV còn có kế hoạch phát triển dự án mới đầy tham vọng, với tổng mức đầu tư lên tới 138.958 tỷ đồng, bao gồm: 4 dự án đường cao tốc (tổng mức đầu tư là 79.250 tỷ đồng) và dự án đường sắt Metro 2 giai đoạn 3 của TP. Hồ Chí Minh (tổng mức đầu tư là 59.708 tỷ đồng).
Về hoạt động kinh doanh, HHV báo lãi ròng 117 tỷ đồng trong quý 3/2023, tăng 45% so với cùng kỳ năm trước. Luỹ kế 9 tháng đầu năm nay, doanh nghiệp này ghi nhận tổng doanh thu thuần 1.825 tỷ đồng và lãi ròng 268 tỷ đồng, lần lượt tăng 23% và tăng 26% so với cùng kỳ năm 2022.
So với kế hoạch kinh doanh đã đề ra, HHV đã hoàn thành 74% mục tiêu doanh thu và 91% mục tiêu lãi ròng cả năm nay. Ban lãnh đạo doanh nghiệp cho biết kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực trong 9 tháng đầu năm nay chủ yếu nhờ mảng xây lắp ghi nhận tăng trưởng cao với loạt gói thầu dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, dự án đường ven biển Bình Định, dự án mở rộng đèo Prenn và các dự án khác.
Tính đến cuối tháng 9/2023, tổng giá trị tài sản của HHV đạt 36.520 tỷ đồng, chỉ tăng nhẹ 2,4% so với thời điểm đầu năm nay. Trong đó, tài sản cố định đã tăng 0,7% lên 28.369 tỷ đồng, chiếm gần 78% tổng tài sản.
Ở phía bên kia bảng cân đối kế toán, nợ phải trả của HHV đạt 27.842 tỷ đồng, chiếm 76% tổng nguồn vốn. Chiếm chủ yếu vay nợ của doanh nghiệp là khoản vay dài hạn tại Vietinbank – Chi nhánh Hà Nội số tiền 18.744 tỷ đồng.