Nhận định thị trường chứng khoán tuần tới (18-22/12/2023): Điều chỉnh trong nền tích lũy

Nhận định thị trường chứng khoán tuần tới (18-22/12/2023): Điều chỉnh trong nền tích lũy

Stars Capital – Tóm tắt thị trường chứng khoán tuần vừa qua; thông tin chứng khoán tuần tới; nhận định thị trường chứng khoán tuần tới (18-22/12/2023); xu hướng thị trường chứng khoán tuần tới.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần tới (11-15/12/2023): Hình thành nền tích lũy mới

Nhận định thị trường chứng khoán tuần tới (4-8/12/2023): Tiếp tục tích lũy và tăng giảm đan xen

Stars Capital cung cấp dịch vụ M&A doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán

Giải pháp tài chính cơ cấu doanh nghiệp và cơ cấu tái sản của Stars Capital

Thị trường chứng khoán tuần vừa qua

Chỉ số VN-Index tuần qua

Giao dịch: Các chỉ số chính giảm trong phiên cuối tuần, kết phiên, VN-Index giảm 7.83 điểm, về mức 1,102.3 điểm; HNX-Index giảm 0.21 điểm, kết phiên về mức 227.02 điểm. Xét cho cả tuần, VN-Index giảm tổng cộng 22.14 điểm (1.97%), HNX-Index giảm 4.18 điểm (1.81%).

Thị trường chứng khoán trải qua tuần giao dịch tiêu cực với sự giảm mạnh của VN-Index đã nhấn chìm toàn bộ thành quả tăng trưởng của tuần trước đó. Bên cạnh đó, khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh cho thấy rủi ro thị trường đang gia tăng. VN-Index đóng cửa với mức giảm 7.83 điểm, tương đương 0.71%.

Xét theo mức độ đóng góp, NVL và ACB là những mã có tác động tích cực nhất đến VN-Index với đóng góp hơn 0.5 điểm cho chỉ số . Ở chiều ngược lại, VCB là mã có tác động tiêu cực nhất, lấy đi gần 3 điểm của chỉ số.

Kết phiên giao dịch trong ngày 15/12/2023, VN-Index giảm mạnh, trong đó, ngành nông – lâm – ngư có mức giảm mạnh nhất thị trường với -1.99%, chủ yếu đến từ các mã HAG (-2.97%), HNG (-6.7%) và CTP (-2.22%). Theo sau là ngành bán lẻ và thực phẩm – đồ uống với mức giảm lần lượt là 1.22% và 1.02%. Ở chiều ngược lại, ngành cao su có sự phục hồi tốt nhất thị trường với mức tăng 2.5%, chủ yếu đến từ các mã DRC (3.03%), CSM (2.56%) và BRC (4.35%).

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng hơn 3,014 tỷ đồng trên cả hai sàn. Trong đó, khối ngoại bán ròng 3,169 tỷ đồng trên sàn HOSE, và mua ròng gần 155 tỷ đồng trên sàn HNX.

Phân tích kỹ thuật tuần qua, dự báo chứng khoán tuần tới

Dưới góc nhìn kỹ thuật, dự báo phiên giao dịch tuần tới, VN-Index có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục sau phiên cơ cấu danh mục ETF để kiểm định lại các kháng cự MA20, MA50 tại 1.105-1.108 điểm.

Nếu lực mua yếu và không thể giúp chỉ số vượt qua kháng cự này, VN-Index có thể sẽ đảo chiều giảm trở lại. Khi đó, tín hiệu kỹ thuật Tiêu cực sẽ được xác nhận và góp phần làm gia tăng áp lực bán, khiến VN-Index có thể giảm sâu hơn xuống vùng hỗ trợ đánh tháng 11 quanh mốc 1.080 điểm.

Tin nhanh chứng khoán tuần tới

Một số thông tin về yếu tố vĩ mô cần quan tâm là kinh tế toàn cầu và Việt Nam đang bước vào những tuần cuối cùng của năm 2023 với nhiều biến động và tăng trưởng suy giảm so với năm 2022, đặc biệt tại khu vực EU.

Mặc dù lạm phát tại nhiều quốc gia đã lắng dịu nhưng sẽ còn dai dẳng, nhiều nền kinh tế được dự báo sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong năm 2024 do chịu tác động từ môi trưởng lãi suất cao trong năm nay. Những yếu tố này sẽ có những tác động nhất định nhưng chưa thể lượng hóa tới kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới.

Điểm tích cực là FED đã phát tín hiệu dừng tăng lãi suất và kỳ vọng điều chỉnh hạ dần mặt bằng lãi suất cơ sở từ năm 2004, lãi suất của Việt nam đang được duy trì ổn định ở mức thấp.

Với bối cảnh như vậy, việc thị trường tìm đến điểm cân bằng và tạo nền tích lũy chờ động thái chuyển động vĩ mô tiếp theo cũng là vận động phù hợp.

Chuyên gia nhận định xu hướng thị trường chứng khoán tuần tới

Chứng khoán Đông Á (DAS): Thị trường có thể giảm trong ngắn hạn

Đà bán ròng của khối ngoại ngày càng mạnh, kéo dài nhiều phiên liên tiếp gây áp lực lên thị trường. VN-Index rời khỏi vùng giằng co và tiếp tục xu hướng điều chỉnh. Giai đoạn cuối năm, thị trường chưa có thông tin hỗ trợ và dòng tiền vào thị trường co hẹp, lực cầu yếu, bức tranh kỹ thuật trở nên tiêu cực.

VN-Index có thể giảm trong ngắn hạn, theo sau vài phiên giảm là những nhịp phục hồi kỹ thuật nhưng nhà đầu tư thận trọng trong việc bắt đáy, mà nên tận dụng cơ hội để cơ cấu danh mục, tăng dự phòng sức mua để chờ đợi cơ hội giải ngân khi thị trường cân bằng hơn.

Nhóm cổ phiếu quan tâm cho danh mục đầu tư trung dài hạn là nhóm hưởng lợi từ đầu tư công, chứng khoán và khu công nghiệp.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần tới (18-22/12/2023): Điều chỉnh trong nền tích lũy

Nhận định chứng khoán tuần tới: Khả năng cao tiếp tục vận động trong nền tích lũy

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS): Trong nhịp điều chỉnh nền tích lũy

Thị trường trong ngắn hạn đang trong nhịp điều chỉnh trong nền tích lũy và vẫn có kỳ vọng phục hồi và hướng tới cản ngắn han 1.150 điểm nếu VnIndex tăng điểm trở lại và test hỗ trợ 1.100 điểm thành công.

Nhà đầu tư ngắn hạn trong trường hợp này vẫn có thể giải ngân với tỷ trọng thấp bởi nhịp hồi phục nếu có diễn ra cũng sẽ khó dự báo và có thể kết thúc bất kỳ thời điểm nào.

Trong trung, dài hạn thị trường dù mất xu hướng uptrend nhưng sẽ đi tìm điểm cân bằng mới và tích lũy lại nên rủi ro trung dài hạn không cao. Nhà đầu tư trung hạn vẫn có thể xem xét giải ngân trong các giai đoạn giảm điểm, mục tiêu nên hướng tới các cổ phiếu đầu ngành có nền tảng cơ bản tốt, các cố phiếu có tiềm năng tăng trưởng trong năm tới và đang vận động trong trạng thái tích lũy.

* Những phân tích, nhận định thị trường chứng khoán tuần tới chỉ mang tính chất tham khảo. Nhà đầu tư được khuyến cáo tự chịu trách nhiệm trước quyết định mua bán trên thị trường chứng khoán. Để hạn rủi ro và đầu tư bền vững, nhà đầu tư chỉ nên giành 20 – 30% NAV để “lướt sóng”, phần còn lại để đầu tư giá trị trong trung và dài hạn.

Thông tin liên hệ:

Văn phòng Stars Caital tại Tầng 4B, Toà B Vinaconex2, KĐTM Kim Văn Kim Lũ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội

Khách hàng cần tư vấn về thị trường chứng khoán, đầu tư chứng khoán, mã cổ phiếu tiềm năng tại nhóm Zalo: Stars Capital Tư Vấn Chứng Khoán

Khách hàng đang gặp khó khăn về tài chính cần tư vấn giải pháp về dòng tiền, cần cơ cấu doanh nghiệp, cơ cấu tài sản và dịch vụ M&A doanh nghiệp niêm yết có thể trao đổi tại nhóm Zalo: Stars Capital – Cơ Cấu Doanh Nghiệp.