Lấn sân mảng quảng cáo, Đạm Cà Mau (cổ phiếu DCM) đang có những toan tính gì?

Stars Capital – Với việc triển khai ứng dụng hỗ trợ nông nghiệp 2Nông, Đạm Cà Mau (cổ phiếu DCM) sẽ tận dụng để quảng bá thương hiệu sản phẩm của công ty, đồng thời khai thác nguồn thu quảng cáo từ ứng dụng này.

Nhận định thị trường chứng khoán hôm nay (1/12/2023), khuyến nghị cổ phiếu DCM

Cổ phiếu phiếu cần quan tâm hôm nay (13/10/2023): Phân tích mã cổ phiếu DCM của CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau

Stars Capital cung cấp dịch vụ M&A doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán

Ngày 6/12/2023, Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau, cổ phiếu DCM) đã công bố tài liệu cuộc họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường dự kiến diễn ra vào ngày 10/1/2024 tới đây.

Đáng chú ý, DCM muốn bổ sung ngành nghề kinh doanh quảng cáo (mã ngành 7310) với hoạt động cụ thể là cung cấp, thiết kế vị trí, trình bày và thực hiện quảng cáo trên website, trên phần mềm ứng dụng các thiết bị điện tử, thiết bị cầm tay.

Theo tờ trình, lý do được DCM đưa ra là sau một thời gian thử nghiệm và triển khai ứng dụng hỗ trợ nông nghiệp có tên 2Nông, doanh nghiệp đã nhận về những kết quả khả quan. Cụ thể, lượng download (tải về) và đăng ký lên tới 70.000 thành viên, lượt truy cập hàng tháng hơn 10.000 lượt; số người theo dõi các nền tảng trung gian (Facebook,Youtube, Tiktok, Zalo OA) đạt hơn 300.000 người, lượt xem nội dung hàng tháng 20 – 30 triệu lượt.

DCM cho rằng, tất cả các nền tảng online trên đều có thể ứng dụng khai thác quảng cáo quảng bá để đem lại doanh thu cũng như có thể phục vụ hoạt động kinh doanh các giải pháp nông nghiệp trong thời gian tới của Đạm Cà Mau.

Theo DCM, trong quá trình triển khai, doanh nghiệp phải đầu tư rất nhiều nguồn lực để duy trì nội dung và hệ thống. Do đó, việc bổ sung thêm chức năng quảng cáo để hỗ trợ một phần chi phí duy trì hoạt động của nền tảng này, qua đó giúp giảm chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.

Với định hướng của DCM, ứng dụng 2Nông sẽ dần trở thành một diễn đàn nông nghiệp giúp nông dân tương tác trên các nền tảng số, việc quảng cáo và bán sản phẩm trên nền tảng này giúp gia tăng trải nghiệm, kích thích người sử dụng thay đổi hành vi mua hàng trên ứng dụng. Đối với Đạm Cà Mau, ứng dụng này sẽ giúp doanh nghiệp đẩy mạnh trong công cuộc chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp. Ngoài ra, việc quảng cáo trong ứng dụng 2Nông có thể tích hợp như một phần của trải nghiệm người dùng và mang lại giá trị bổ sung.

Theo tìm hiểu, ứng dụng 2Nông chính thức ra mắt vào năm 2019, sở hữu nhiều tính năng hỗ trợ nhà nông, bao gồm: Cập nhật tin tức nông nghiệp mới nhất; Nhận báo giá phân bón, nông sản; Quản lý canh tác; Dự báo thời tiết; Tư vấn trực tuyến cùng chuyên gia,… Ngoài ra, ứng dụng nông nghiệp thông minh này còn hỗ trợ truy xuất nguồn gốc sản phẩm bằng mã QR cho nông sản thuận lợi hơn trên đường xuất khẩu sang các nước.

Lấn sân mảng quảng cáo, Đạm Cà Mau (cổ phiếu DCM) đang có những toan tính gì?

DCM bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh về hoạt động quảng cáo

Về hoạt động kinh doanh, quý 3/2023, DCM đạt doanh thu 3.010 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ năm trước. Theo giải trình, sản lượng tiêu thụ các sản phẩm trong quý vừa qua tăng 36% nhưng giá phân bón giảm mạnh khiến doanh thu của công ty giảm.

Tuy nhiên, giá vốn hàng bán lại tăng 23,2% lên 2.833 tỷ đồng khiến lợi nhuận gộp của doanh nghiệp giảm 83% còn 177,3 tỷ đồng. Biên lãi gộp giảm từ 29,1% xuống còn 5,9%.

Doanh thu tài chính gấp 2,5 lần cùng kỳ đạt 200 tỷ đồng nhờ khoản lãi tiền gửi tăng. Chi phí bán hàng tăng 63% lên 192,3 tỷ đồng trong khi chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp đều giảm.

Kết quả, DCM mang về 73,4 tỷ đồng lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ, giảm 90% so với cùng kỳ năm trước. EPS giảm từ 1.272 đồng về còn 101 đồng. Đây là khoản lợi nhuận thấp nhất mà doanh nghiệp này ghi nhận kể từ quý 3/2019.

Lũy kế 9 tháng, Đạm Cà Mau ghi nhận doanh thu thuần 9.036 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ gần 614 tỷ đồng, lần lượt giảm 21,2% và 81% so với thực hiện năm trước. Như vậy, sau 3 quý công ty mới hoàn thành được 44,5% kế hoạch lợi nhuận năm.

Tại thời điểm 30/9, tổng tài sản của Đạm Cà Mau đạt 14.715 tỷ đồng, tăng gần 600 tỷ đồng so với số đầu năm. Trong đó, lượng tiền mặt tiền gửi ngân hàng của doanh nghiệp đạt hơn 9.800 tỷ đồng. Lượng hàng tồn kho ở mức 2.418 tỷ đồng, tăng 6% so với đầu năm.

Vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp đạt 9.568 tỷ đồng, trong đó vốn góp chủ sở hữu là 5.294 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 1.795 tỷ đồng. Tuy nhiên công ty chỉ có hơn 250 tỷ đồng nợ vay tài chính.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch buổi sáng ngày 7/11, giá cổ phiếu DCM hôm nay đạt 32.250 đồng/cổ phiếu.