Nhận định thị trường chứng khoán ngày hôm nay (20/9/22023): Chỉ nên bắt đáy khi thị trường có tín hiệu rõ ràng

Stars Capital – Nhận định thị trường chứng khoán ngày hôm nay (20/9/2023); thị trường chứng khoán hôm nay tăng hay giảm; chỉ số VN-Index hôm nay; cổ phiếu cần quan tâm.

 

Nhận định thị trường chứng khoán ngày hôm nay (19/9/22023): Tiếp tục rung lắc và điều chỉnh?

Nhận định thị trường chứng khoán hôm nay ngày 18/9/2023: Hạn chế mua đuổi

Nhận định thị trường chứng khoán hôm nay ngày 15/9/2023: Ưu tiên tái cơ cấu doanh mục

 

Nhận định thị trường chứng khoán ngày hôm nay (20/9/2023)

Trong phiên giao dịch trước đó, lực cầu về gần cuối phiên đã giúp cho nhiều cổ phiếu phục hồi và thu hẹp đà giảm của VN Index về sát mốc tham chiếu.

Tâm lý thận trọng trước diễn biến rung lắc, không rõ xu hướng của thị trường đã khiến cho thanh khoản bán chủ động gia tăng và chiếm đến gần 60% tổng thanh khoản thị trường trong phiên giao dịch sáng. Sự phân hóa vẫn được thể hiện khá rõ ràng trong phiên chiều khi lực cầu vẫn tìm đến những cổ phiếu riêng lẻ và nổi bật nhất là nhóm cổ phiếu phân đạm vẫn duy trì mức tăng gần 1%.

Thanh khoản mua chủ động gia tăng về gần cuối phiên đã giúp cho thị trường thu hẹp đà giảm về sát mốc tham chiếu. Giao dịch của khối ngoại vẫn là điểm trừ trong phiên giao dịch khi liên tục bán ròng với tổng thanh khoản 390 tỷ, tập trung bán HPG, STB, HCM.

Kết phiên, VN-Index giảm 0.3 điểm, xuống 1211, HNX-Index đóng cửa tại 250.22, giảm 0.2 điểm

Thị trường có thể sẽ tiếp tục trạng thái giằng co với biên độ giao động 1.200 – 1.220 điểm. Kịch bản tích cực xảy ra khi thị trường sẽ giao dịch tích lũy quanh vùng 1.215 điểm trong một vài phiên tới trước khi xác nhận xu hướng tiếp theo.

Khuyến nghị về giao dịch trên thị trường chứng khoán hôm nay

Với danh mục đã nắm giữ cổ phiếu, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng ở mức độ an toàn, quan sát thị trường chung. Nhà đầu tư ngắn hạn chỉ nên giải ngân lướt sóng bắt đáy với tỉ trọng nhỏ từ 10 đến 20% tài khoản đối với các nhóm ngành có tín hiệu thu hút dòng tiền như phân đạm, thép, chứng khoán tại vùng hỗ trợ.

Với danh mục có tỷ trong tiền mặt lớn, nhà đầu tư có thể thăm dò vào các nhóm ngành đang thể hiện sức mạnh tốt trong thời gian gần đây.

Chú ý, các động thái gia tăng tỷ trọng chỉ nên thực hiện khi thị trường xuất hiện tín hiệu tích cực rõ ràng hơn.

Cổ phiếu cần quan tâm trên thị trường chứng khoán Việt Nam hôm nay

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) khuyến nghị tích cực cổ phiếu BMP (Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh).

Sau nhịp giảm giá cổ phiếu gần đây của BMP (giảm 15% từ đỉnh gần nhất trong tháng 7/2023), BVSC nâng khuyến nghị tích cực đối với cổ phiếu này. Đồng thời giữ nguyên giá mục tiêu ở mức 106.593 đồng/cp. Ở mức giá hiện tại, BMP đang giao dịch tại P/E là 8,6x (giữa 2024), 10,1x (2024) và 9,6x (2025).

Nhu cầu lạc quan hơn nhờ cải thiện triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam và chính sách tài khóa và tiền tệ mở rộng. Đồng thời, giá nhựa PVC đang ổn định ở mức thấp. Trong dài hạn, BMP ngày càng củng cố vị thế trên thị trường sẽ đảm bảo năng lực thương lượng đối với khách hàng qua việc duy trì giá bán ở mức cao. Điều này sẽ bảo vệ biên lợi nhuận nếu giá nhựa PVC phục hồi.

Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC) khuyến nghị tiếp tục nắm giữ nhóm cổ phiếu thép (HPG, HSG)

Mức Sector Rating của nhóm Kim loại ở mức 64 điểm cho nên FSC đánh giá trung tính mức xếp hạng tăng trưởng của nhóm cổ phiếu này. Điểm tích cực là mức Sức mạnh giá đã trên mức 80 điểm cho thấy dòng tiền đã có dấu hiệu quay trở lại nhóm cổ phiếu này. Giá thép thế giới đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 4/2023 khi các dữ liệu vĩ mô từ Trung Quốc đang có những tín hiệu tích cực từ khi Bắc Kinh đã áp dụng hàng loạt các biện pháp kích thích kinh tế tăng trưởng trở lại sau giai đoạn dịch Covid-19.

Chỉ số nhóm cổ phiếu Kim loại tăng nhẹ 0,2% với khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp dưới mức khối lượng trung bình 20 phiên. Đồng thời, đồ thị giá xuất hiện mô hình nến cân bằng Spinning Tops cho thấy đồ thị giá có thể sẽ hồi phục trong phiên kế tiếp.

Ngoài ra, xu hướng ngắn hạn của chỉ số nhóm Kim loại vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, trong ngắn hạn, FSC khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ nhóm cổ phiếu này.

Những phân tích, nhận định và khuyến nghị trên chỉ mang tính chất tham khảo. Nhà đầu tư được khuyến cáo tự chịu trách nhiệm trước quyết định mua bán trên thị trường chứng khoán.